บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
การเรียนการสอน
4.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
แบ่งได้ 2 แบบคือ
1.ด้านร่างกาย
เด็กซี พี
-เกิดจากการเป็นอัมพาทของสมอง
-การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการช้า
-อัมพาตเกร็ง สูญเสียการทรงตัว
เด็กโปลิโอ
-มีอาการกล้ามเนื้อลีบ เล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา
-ยืนไม่ได้หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินด้วยอุปกรณ์เสริม
2.ด้านสุขภาพ
-ลมบ้าหมู
-ชักในช่วงเวลาสั้นๆ
-ชักแบบรุนแรง
-อาการชักแบบ Partial complex
-อาการไม่รู้สึกตัว
5.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
เด็กที่พูดไม่ชัด ออกเสียงผิดเพี้ยน อวัยวะมี่ใช้ในการพูดไม่สามารถเป็นไปตามลำดับขั้นตอน การใช้อวัยวะเพื่อพูดไม่เป็นดั่งตั้งใจซึ่งเกิดจาก
1.ความผิดปกติด้านการออกเสียง
2.ความผิดปกติด้านจังหวะเวลาของการพูดเช่น พูดรัว พูดติดอ่าง
3.ความผิดปกติด้านเสียง
4.ความผิดปกติทางการพูดและภาษา
สะท้อนสิ่งที่ได้จากการเรียนการสอน
ทำให้เรารู้จักเด็กพิเศษมากยิ่งขึ้น และทำให้รู้ถึงอาการชักต่างๆ
ทำให้แยกประเภทเด็กพิเศษได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น